Vì sao ngày gà gật, tối vẫn làm... 'cú đêm'?
#042
Vì sao ngày gà gật, tối vẫn làm... 'cú đêm'? 〉Đã kết thúc
(iHay) Liệu rằng bạn đã "nghiện online", hay đơn giản bạn lên mạng chỉ vì không ngủ được? Hãy hỏi chúng tôi ngay bây giờ. 
Tham gia
vuisong@thanhnien.vn
Các câu hỏi sẽ được iHay duyệt trước khi trả lời Gửi câu hỏi tại đây

N.T.Trang

16/06/2016 - 18:53
HỎI: Nhiều ngày em đã chuẩn bị mọi thứ cho giấc ngủ như ăn tối sớm, làm vệ sinh cá nhân sớm rồi leo lên giường trùm chăn trước 11 giờ nhưng không ngủ được. Sau đó mở máy tính, lướt status của bạn bè... đến 1-2 giờ sáng mệt quá ngủ quên đến sáng. Không biết em bị mất ngủ hay là nghiện net ạ?
1
ĐÁP: Bạn chưa nghiện, nên cũng không cần cai. Bạn khó ngủ, vì đầu óc cứ nghĩ linh tinh, hết chuyện này đến chuyện kia. Các ý nghĩ gặp nhau, rồi chúng sản sinh ra các ý nghĩ mới. Cứ thế, nên bạn luôn quá tải trong đầu óc, làm sao ngủ.
Bạn có thể tập điều này: khi bắt đầu lên giường, bất cứ ý nghĩ nào hiện ra, liền tự nhắc: "Trang, bỏ xuống". Cứ nhắc thế liên tục, đến khi nào thiếp đi. Nếu không ngủ được mà còn mở máy tính để "chữa cháy", thì đám cháy càng to hơn. Đã tắt máy tính thì không mở trong đêm. Tập chừng một tuần với câu thần chú "bỏ xuống", bạn sẽ ngủ lại được.

L.Q.Trung

16/06/2016 - 11:04
HỎI: Thật sự em thấy một ngày của em diễn ra quá nhanh, không kịp làm gì cả. Tối nào cũng thức tới 12, 1 giờ đêm để làm việc trên máy tính. Chắc vì vậy mà sức khỏe dạo này xuống. Có cảm giác một ngày quá ít thời gian, lúc nào cũng phải bận bịu rất mệt. Có cách nào sắp xếp lại cho thật khoa học không? Xin chương trình tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
3
ĐÁP: Bạn quá tham, nên tâm trí và cơ thể bạn cũng không chứa đựng hết những mong muốn của chính mình. Đâu có gì thúc ép bạn phải đuổi theo quá nhiều thứ trong một ngày. Cho nên giải pháp bạn cần là "bỏ bớt ra", chứ không phải là "sắp xếp lại". Mỗi ngày, thứ tự ưu tiên cần làm khi thức giấc là uống nước, vận động đổ mồ hôi, chăm sóc cơ thể, ăn sáng, rồi làm việc.
 
Bạn nên thiết lập danh sách cần làm mỗi ngày, rồi tuần tự làm xong từng việc. Hết giờ làm việc thì dành quan tâm cho thứ khác, gặp bạn bè, gia đình, hoặc vui chơi giải trí, thể thao. Công việc chỉ là một phần của mỗi ngày, chứ không là tất cả. Không vứt bỏ bớt công việc, rồi cuộc đời bạn sẽ sớm trở thành cái nhà kho chứa đầy những âu lo và bệnh tật.

T.N.B.Phúc

16/06/2016 - 10:13
HỎI: Tôi không thích thức đêm, vì hồi ở quê ngủ sớm quen rồi. Từ mấy năm nay lên Sài Gòn đi làm thì phải thức đêm nhiều vì làm theo ca. Như trường hợp của tôi hay mấy anh em làm chung, làm theo ca đêm thì không thể tránh khỏi việc thức đêm. Vậy làm sao để thức đêm mà không bị xuống sức khỏe vậy chuyên gia? Tôi thấy thức đêm nhiều, cơ thể cũng mệt mỏi dù ban ngày ngủ bù cũng đủ giấc.
2
ĐÁP: Quy luật tự nhiên phổ biến là ban ngày thì hoạt động, ban đêm thì nghỉ ngơi. Có một số loài hoạt động mạnh về đêm (như chuột, vạc...), nhưng chỉ là thiểu số. Con người thuộc về đa số thuận theo chu trình sinh tồn "ngày làm, đêm nghỉ". Do vậy, giấc ngủ ban ngày sẽ không thể thay thế được giấc ngủ ban đêm. Giấc ngủ đêm sẽ tạo ra tăng trưởng. Ví dụ từ lúc còn trẻ con cho tới tuổi thanh niên, chiều cao sẽ tăng lên khi ngủ. Sức khoẻ cũng được tái tạo trong giấc ngủ đêm. Vì vậy, ban đêm dù làm việc hay đi chơi cũng đều trái tự nhiên, và sẽ phải trả giá đắt về sau.
 
Nếu bạn tiếp tục làm đêm theo ca, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ tổn hại. Bạn có thể tìm việc khác, để làm ban ngày. Nếu chuyên môn của bạn không nằm trong các lĩnh vực thường yêu cầu làm việc đêm (giải trí, chăm sóc sức khỏe, xuất bản báo chí, hoặc cảnh sát hình sự), tìm kiếm công việc mới vào ban ngày có lẽ không quá khó khăn. Hãy vì sức khỏe bền vững để sớm tìm sinh kế phù hợp Phúc nhé.

N.V.Thạnh

16/06/2016 - 09:46
HỎI: Tôi bị đau lưng (ngay thắt lưng) mấy tháng nay. Đêm tôi ngủ sớm lắm, không dùng điện thoại hay lướt mạng gì cả. Nhưng 10 giờ đi ngủ là tới 1, 2 giờ sáng thức giấc vì lưng đau. Cứ lăn qua lăn lại khó ngủ lại lắm. Có cách nào trị cái lưng đau của tôi không? Tôi có bị gai cột sống không? Chương trình giúp tôi với ạ. Xin cảm ơn.
3
ĐÁP: Tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ bạn hơn một chút. Thạnh là người hay âu lo, có xu hướng suy nghĩ không tích cực. Ví dụ trước một công việc nảy sinh, bạn thường lo nghĩ về rủi ro, thất bại hơn là những khía cạnh tươi sáng. Vì thế, bạn dễ bị bệnh về tiêu hoá (đau bao tử, táo bón...).
 
Ngay cả chứng đau lưng cũng thế, lập tức bạn nghĩ về một thứ bệnh nghiêm trọng là gai cột sống. Nhưng có nhiều trường hợp, đau lưng thực ra lại do tổn thương dây chằng vai (do té ngã, bất cẩn). Tất nhiên, tôi không chẩn bệnh cho bạn chỉ qua mô tả mơ hồ là "đau lưng". Bạn nên sớm thăm khám ở cơ sở y tế để xác định rõ nguyên nhân gây đau. Cái sảy nảy cái ung. Cơn đau nhỏ dễ tích tụ thành cơn đau lớn nếu không điều trị sớm.

N.H.Ninh

16/06/2016 - 09:29
HỎI: Sử dụng điện thoại online quá tiện lợi và hấp dẫn nên tôi cũng bị lậm trước giờ đi ngủ. Mặc dù biết điều gì tốt cho sức khỏe nhưng mình vẫn không bỏ được thói quen ấy. Phải làm cách nào để chừng mực hơn với cái điện thoại đây thưa chuyên gia?
4
ĐÁP: Điều bạn có trong tương lai tuỳ thuộc vào lựa chọn của bạn trong lúc này. Điều hấp dẫn hiện tại sẽ khiến bạn trả giá vào lúc khác. Khi đã biết lựa chọn đó là không phù hợp (như việc sử dụng điện thoại quá nhiều buổi tối) mà bạn vẫn làm, sẽ không có bảng cấm nào có ý nghĩa. Bạn không thể có hai điều cùng lúc. Nếu yêu chính mình và muốn giữ sức khoẻ, hãy tắt điện thoại sớm và đi ngủ. Nếu yêu cái điện thoại hơn chính bạn, cứ việc thức để quẹt tới quẹt lui.

T.N.Tâm

16/06/2016 - 09:07
HỎI: Tôi là một người làm tranh hoa đất sét tại nhà. Công việc này không đòi hỏi phải thức khuya nhưng tôi có 2 con nhỏ nên chỉ có thể làm được công việc của mình khi các con đã ngủ say. Mấy năm nay, vô hình chung tôi trở thành cú đêm mà ko thoát ra được. Hơn nữa, công việc của tôi có phần mang tính nghệ sĩ nên phải chờ đêm xuống, mọi thứ yên ắng, thanh tịnh thì tôi mới thấy mình có cảm hứng sáng tác. Nhưng hậu quả của việc thức đêm thường xuyên quả là kinh khủng. Mới 30 nhưng da mặt tôi đã như người 35-40. Hai mắt luôn thâm quầng, lúc nào thấy người mệt mỏi, uể oải. Tôi phải uống 3 ly cà phê mỗi ngày để có thể tỉnh táo làm các công việc khác trong ngày hay đơn giản là đi chơi với bạn. Tôi cũng muốn thoát ra nhưng chưa biết làm cách nào...
3
HỎI: Mọi cảm hứng sáng tạo chỉ có thể lâu bền nếu nó được nảy nở trong một thân thể khỏe mạnh. Do vậy, bạn phải khỏe đã, rồi mới làm nghệ thuật được lâu bền. Tôi không rõ con nhỏ của bạn đã mấy tuổi. Nhưng nếu là trẻ trên 3 tuổi, thì đã có thể giải thích cho chúng về các giới hạn, phép tắc phải tuân thủ. Đơn giản là "Khi mẹ làm việc thì không được quậy".
 
Nếu cần rảnh tay khi sáng tác, bạn có thể thuê một người giúp việc. Bạn nên thu xếp gọn, để sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường. Đêm là dành cho nghỉ ngơi, tái tạo sức lực. Thói quen đang có của bạn sẽ nhanh chóng hủy hoại phần còn lại của sức khoẻ, và bạn sẽ gục xuống. Nếu cứ phải làm việc ban đêm mãi, đến voi cũng chết, nói chi người.

L.Nam

16/06/2016 - 09:05
HỎI: Có phải vì thường xuyên thức đêm hay dùng điện thoại quá muộn khiến ban ngày tôi luôn có cảm giác mệt mỏi, mắt chùng xuống phải không? Thời điểm nào trong ngày nên đi ngủ là có lợi cho sức khỏe nhất thưa chuyên gia?
3
ĐÁP: Bạn là người nhạy cảm, dễ bị tác động bởi xung quanh. Chỉ cần một tiếng mèo kêu đêm hay tiếng kẹt cửa cũng làm bạn xáo động. Thêm nữa, việc thường xuyên dùng thiết bị điện tử vào ban đêm sẽ làm thần kinh của bạn bất ổn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ rõ ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động sử dụng ban đêm, khi các nguồn sáng xung quanh đã tắt rất có hại cho não. Nó hủy hoại các tế bào thần kinh thị giác, đồng thời kích hoạt các tế bào não hoạt động trái tự nhiên trong thời gian đáng lẽ cơ thể được nghỉ ngơi. Sử dụng điện thoại di động lâu dài trong đêm sẽ tích tụ nguy cơ cao, dẫn đến ung thư mắt.
 
Theo đông y, ngày cũ kết thúc và ngày mới bắt đầu lúc 11 giờ đêm. Nếu bạn thức qua thời điểm này, ngày của bạn sẽ không kết thúc. Kéo dài tình trạng này, bạn sẽ nhanh suy sụp. Vì vậy, hãy tắt toàn bộ điện thoại, máy tính, tivi muộn nhất là lúc 10 giờ tối. Sau đó, bạn thả lỏng cơ thể, có thể uống cốc sữa nóng, đi toilet xả lần cuối rồi lên giường đi ngủ trước 11 giờ. Bạn phải thực hiện điều này ngay từ hôm nay.