Làm sao để có giấc ngủ ngon?
#034
Làm sao để có giấc ngủ ngon? 〉Đã kết thúc
(iHay) Cứ nhắm mắt, những ý nghĩ đủ kiểu lại tràn tới. Từ cái này nghĩ sang cái kia. Nhiều năm rồi "ngủ ngon" là một điều xa xỉ với bạn? Hãy kể cho chúng tôi nghe!
Tham gia
vuisong@thanhnien.vn
Các câu hỏi sẽ được iHay duyệt trước khi trả lời Gửi câu hỏi tại đây

T.Trung

21/04/2016 - 11:01
HỎI: Tôi năm nay 38 tuổi, vì làm kinh doanh nên cũng hay phải đi tiếp khách. Lúc trước hễ nhậu xong thì tôi về ngủ ngay, thẳng giấc, nhưng vài tháng nay hễ uống bia xong, chắc 5-7 chai là tối ngủ có vấn đề. Giấc ngủ đầu rất ngon, sâu nhưng tới 4 giờ là giật mình vì người nóng bức khó chịu và nghĩ chuyện này chuyện kia không ngủ lại được. Nguyên nhân là sao vậy?
2
ĐÁP: Càng gần tuổi trung niên, sức khỏe càng có xu hướng suy giảm, đó là điều tự nhiên. Khi bạn trẻ hơn, hấp thụ và loại thải chất cồn trong bia rượu nhanh hơn, nên bạn dễ ngủ. Nhưng với thời gian, cộng với việc sử dụng nhiều bia rượu kéo dài, cơ thể bạn đã không còn khỏe như trước. Hệ tiêu hoá và thận đã quá tải thường xuyên, giờ chúng lên tiếng phản đối.
 
Về bản chất, phải dùng một thứ gì đó ở bên ngoài mình để có thể ngủ (bia rượu, thuốc an thần, hoặc thôi miên), đó là khoản đi vay. Càng vay thì càng nợ nần nhiều. Bạn nên giảm ngay lượng bia rượu mỗi ngày. Giao tế trong kinh doanh không phải là lý do khiến bạn không hạn chế được nhậu nhẹt. Sức khỏe bạn đã kém đi, và đó là lý do đáng tin cậy nhất để điều chỉnh sinh hoạt, giảm các tác nhân có hại như rượu bia.

N.Hưng

21/04/2016 - 10:53
HỎI: Vợ tôi năm nay 28 tuổi. Cô ấy ngủ hay thở bằng miệng, thấy khổ sở lắm. Mà khổ nỗi mỗi khi nằm sát mà bà xã cứ thở phì phò làm tôi giật mình hoài. Có cách nào giúp vợ tôi hết tật thở bằng miệng không? Cũng xin nói thêm là cô ấy đi khám, bác sĩ nói bị viêm mũi dị ứng, nên hay bị nghẹt mũi, nhất là lúc nằm quạt hay máy lạnh đều bị. Còn nằm không quạt, không máy lạnh mùa này thì chắc là không được rồi. Cảm ơn chương trình.
1
ĐÁP: Vì mũi vợ bạn bị viêm nghẽn, nên phải thở bằng miệng, đó là điều dễ hiểu. Bác sĩ đã nói nguyên nhân và cách phòng tránh, điều đó hợp lý cho căn bệnh của vợ bạn. Vợ chồng bạn có thể làm thoáng mát hơn chỗ ngủ, dùng quạt ở số nhỏ và không thẳng hướng vào người, hẹn giờ tự tắt (không mở quạt/máy lạnh suốt đêm). Giữa giảm lạnh để trị bệnh cho dứt và khó chịu do nóng bức thì bạn chỉ có thể nghiêng về một cái. Thói quen nằm quạt có thể thay đổi, nếu các bạn kiên nhẫn.

N.N.Nam

21/04/2016 - 10:45
HỎI: Tôi bị chứng tiểu đêm. Đêm nào cũng phải dậy tiều ít nhất 2 lần. Do vậy chất lượng giấc ngủ của tôi không tốt và lại làm phiền vợ nữa. Tôi ngại lắm nhưng không biết cách nào để cải thiện tình hình. Mong chương trình giúp tôi với. Xin cám ơn.
1
ĐÁP: Buổi tối bạn nên giảm lượng nước uống, không nên uống rượu bia. Trước khi ngủ 1 tiếng thì không uống gì nữa, và "xả" cho nhẹ bụng. Nếu áp dụng giảm uống nước mà tình trạng vẫn không thay đổi thì bạn có thể thăm khám ở chuyên khoa tiết niệu.

T.T.Dũng

21/04/2016 - 09:50
HỎI: Ban ngày tôi uống khá nhiều nước và tôi nghĩ là đủ nước cho cơ thể. Nhưng kỳ lạ là ban đêm, hễ khoảng 3-4 giờ sáng là tôi phải thức dậy uống nước, chứ không là cổ họng khát khô. Chuyện này xảy ra trong 2 tháng gần đây. Có phải do trời nóng quá không hay tôi bị bệnh gì vậy?
1
ĐÁP: Khi sức khỏe bình thường, có hoạt động thể chất hoặc tinh thần tăng lên đột ngột thì cơ thể sẽ đòi hỏi nhiều nước hơn. Khi uống đủ, cảm giác khát sẽ mất đi, do cơ thể đã cân bằng. Nhưng nếu tình trạng khát nước kéo dài bất thường dù đã bổ sung nước, thì đó nhiều khả năng là dấu hiệu của bệnh lý.
 
Một số bệnh có liên quan trực tiếp đến chứng khát nước thường xuyên là tiểu đường, rối loạn thần kinh sau chấn thương hoặc giải phẫu, thừa hormon hoặc bệnh thận. Một trường hợp nữa là khát nước do dùng thuốc trị bệnh tăng huyết áp. Bạn nên sớm khám bệnh tại khoa thận - tiết niệu, nội tiết để xét nghiệm tìm đúng nguyên nhân và điều trị.

L.V.Chánh

21/04/2016 - 09:26
HỎI: Có hiện tượng lạ thế này tôi xin kể cho chương trình. Trong một năm trở lại đây, tôi ở một mình, tôi dễ đi vào giấc ngủ lắm. Chỉ nằm 5 phút là ngủ được. Nhưng sau đó, khi đang ngủ thì tôi lại nghe những âm thanh lạ, dù phòng tôi rất kín, thậm chí không có ánh sáng lọt qua nữa. Tôi nghe tiếng ai đó tranh cãi liên tục, mà tôi chắc chắn nhà tôi chỉ mình tôi thôi, còn xung quanh hàng xóm thì ngủ hết cả rồi. Mà chuyện này không phải một lần. Rất nhiều lần như vậy. Xin nhờ chuyên gia cứu giúp. Tôi rất khó chịu khi gặp phải chuyện này. Có phải do đầu tôi có vấn đề? Tôi lên mạng tìm thông tin thì thấy cũng có người gặp trường hợp như tôi, nó gọi là ảo giác thính giác. Vui lòng giúp tôi với ạ. Cám ơn chương trình.
2
ĐÁP: Bạn vui lòng liên lạc với chương trình này qua Facebook của iHay, tôi sẽ gặp và trị liệu cho bạn.

N.H.Tùng

21/04/2016 - 09:22
HỎI: Tôi ngủ hay mơ lắm, nên giật mình hoài, ít được thẳng giấc tới sáng. Tối tôi cũng ngủ muộn do làm việc và đôi khi đọc sách. Có những thứ tôi đọc cũng đi vào giấc mơ, thấy ám ảnh. Tôi không ngủ ngon có phải do đọc sách và xem phim nhiều không? Cám ơn chuyên gia và chương trình!
2
ĐÁP: Trước khi ngủ khoảng một tiếng, bạn nên ngưng các hoạt động trí lực. Não cũng như một chiếc xe, chở càng nặng thì quán tính càng lớn. Bạn cứ kích hoạt não bằng làm việc, đọc sách thì nó căng lên, và cảm giác đó sau 11 giờ đêm càng trở nên rõ ràng. Bạn nên thu xếp ngủ trước 11 giờ đêm, và trước đó xếp tất cả mối bận tâm lại, chỉ thư giãn nhẹ nhàng. Tâm ngủ thì thân mới ngủ được.

T.N.T.Thủy

21/04/2016 - 09:10
HỎI: Gia đình em có con nhỏ gần 1 tuổi, từ khi có bé là vợ chồng ngủ không được gì cả. Bé hay khóc đêm, vợ chồng phải thay phiên nhau dậy để dỗ. Nhiều khi vì vậy mà ông xã cũng bị bực, ức chế, do ngủ không thẳng giấc, tỏ ra cáu gắt. Ông xã kể, ban ngày đi làm nhiều lúc ngồi ngủ gật trong cuộc họp luôn. Có cách nào để bé khỏi khóc đêm không ạ?
2
ĐÁP: Trẻ nhỏ khóc, là do chúng đói, lạnh, đầy hơi khó tiêu hoặc có đau bệnh trong người. Bạn ngẫm xem nguyên do là cái nào, rồi giúp bé cùng xử lý cái đó. Thoải mái rồi, bé sẽ ngủ ngoan. Một người (nhỏ) ngủ, ba người vui!

T.Hùng

21/04/2016 - 09:06
HỎI: Lần tôi ngủ ngon nhất đã cách đây 3 tháng rồi. Dạo này tôi ngủ không sâu, không thẳng giấc do gần sáng thì giật mình, nghĩ lung tung dù mình không muốn nghĩ gì cả. Lúc ấy, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, không biết có phải do thời tiết oi nồng mà khiến tôi ngủ không ngon không? Tôi có bật máy lạnh nhưng để một lúc rồi tắt, chỉ để quạt máy, vì nằm máy lạnh lâu không tốt.
2
ĐÁP: Bạn đổ mồ hôi lúc rạng sáng không phải do thời tiết nóng, mà do bất an. Chính vì thế, quạt hay máy lạnh không thể "thổi" cái bất an đó đi, nên bạn ngủ chập cheng. Chuyện gì không hay đã xảy ra, tức là nó đi qua rồi, quên nó đi. Chuyện gì lo nghĩ về tương lai, nó đã tới đâu mà phải sợ? Khi không bận tâm về quá khứ hay tương lai, giữ bình thản trong hiện tại, bạn sẽ ngủ sâu trở lại và còn đỡ tốn tiền điện nữa chứ.

L.T.Ràng

21/04/2016 - 08:53
HỎI: 3 năm nay tôi bị mất ngủ kinh niên. Rất hiếm khi có đêm nào tôi ngủ say lắm, người cứ khó chịu mãi không dứt. Tối ngủ thì nằm lăn qua lăn lại dù ráng không suy nghĩ gì cả. Ban ngày thì lại hay buồn ngủ mà đi làm cả ngày, sao ngủ được. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp làm cách nào để tôi ngủ ngon ban đêm. Cám ơn chuyên gia.
2
ĐÁP: Chứng buồn ngủ ban ngày của bạn thực ra rất đơn giản, là do đêm mất ngủ. Khi ngủ được ban đêm thì ban ngày sẽ không ngáp dài ngáp ngắn.
 
Vậy tại sao đêm bạn khó ngủ? Bạn đã gặp nhiều chuyện không vui trong quá khứ, nhưng không quên đi được. Tâm trí bạn vì thế như cái ly luôn đổ đầy, nên đến cả giấc ngủ cũng bị tràn ra. Bạn nên duy trì thói quen vận động bằng thể thao đều đặn mỗi ngày, bớt nóng nảy, tập quên đi, tập tha thứ. Mặt khác, bạn nên giảm định lượng khẩu phần, nhất là chất đạm động vật. Ăn nhiều khó tiêu thì khó ngủ. Nhà bạn hiện cũng có quá nhiều đồ đạc không cần thiết, nên cho bớt hoặc bán rẻ cho người nào cần. Nhà cửa thông thoáng cũng có mối tương hợp với tâm trí nhẹ nhàng. Bạn làm ngay những điều kể trên, giấc ngủ sẽ được cải thiện.

N.T.Thi

21/04/2016 - 08:52
HỎI: Em hay bị đau lưng về sáng, không hiểu tại sao. Chắc cũng hơn một năm nay bị vậy rồi. Nên khoảng 5, 6 giờ sáng là thức dậy vặn mình vì mỏi quá, nhiều khi nhấc mình lên không nổi. Có khi nào do nệm trên giường em bị gì không?
2
ĐÁP: Bạn có bệnh về tiêu hóa, và nhiều khả năng là một thương tổn chưa lộ diện ở cột sống. Suy tư buồn bã và bi quan là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến bạn không khỏe. Bạn nên đi khám bệnh sớm để xác định rõ chỗ đau và điều trị kịp thời. Nệm mềm hoặc quá cũ cũng ảnh hưởng không tốt cho lưng, nhưng bạn nên dành nhiều quan tâm hơn đến người nằm trên nệm!

Đ.Anh

21/04/2016 - 08:51
HỎI: Tôi cũng hay bị kiểu như vừa nằm xuống định đi ngủ vì quá buồn ngủ thì nhiều loại suy nghĩ cứ ào ào kéo về, khiến tôi rất khó đi vào giấc ngủ. Sau khi ngủ xong thì cũng không được sâu. Vì sao vậy ạ?
5
ĐÁP: Giấc ngủ ban đêm cũng cho thấy nhịp sống và những gì đến ở lúc ban ngày. Bạn là người cầu toàn, nên thường lật tới xới lui những tình huống dự kiến là sẽ phát sinh, để tìm cách giải quyết tốt nhất. Khi đã có cách và thậm chí đã thực hiện rồi, bạn vẫn chưa yên tâm, lại suy nghĩ tiếp về nó. Tiếp nữa, bạn lại đặt ra các khả năng mới có thể phát sinh. Chính vì thế, chuyện đơn giản với bạn cũng thành chuyện phức tạp. Một ngày của bạn không kết thúc khi bạn đi nằm, mà nó còn diễn biến bằng các suy nghĩ rối rắm liên tục. Một nguyên nhân nữa là đời sống tình cảm của bạn không được như ý, nên bạn hay tự trăn trở.
 
Biết được nguyên nhân, thì cách thay đổi cũng nằm ở đó. Bạn hãy tập như sau: Khi đi ngủ, bất cứ ý nghĩ nào tới, bạn đều tự nhắc mình: "Vân Anh, bỏ xuống". Đừng phân loại ý nghĩ đó là quan trọng hay không, mà coi tất cả các ý nghĩ lúc đi ngủ đều vô ích như nhau. Cứ nhắc thế, và bỏ ý nghĩ đó ra. Tự nhủ khoảng 300 lần (chắc mất chừng 5 phút), bạn sẽ nhẹ đầu. Cứ tiếp tục nhắc thế cho đến lúc thiếp đi. "Bỏ xuống", đó là câu thần chú hiệu nghiệm cho giấc ngủ ngon.